“กลเม็ดเคล็ด(ไม่)ลับ ท่องเที่ยวยุโรป” ตอน หาตั๋วเครื่องบินราคาสุดถูก

Standard

Updated: 31 May 2012 : วันนี้พึ่งซื้อไปอีกใบครับ ปรากฎว่าต้องจ่าย credit card fee อีกแล้ว (ย้อนกลับไปลองกด route เดิม ไม่เสีย) สรุปว่า จ่ายไม่จ่ายขึ้นอยู่กับ route ที่เดินทางครับ🙂
Updated: 30 May 2012 :
ตอนนี้ Ryanair กลับมาใช้บัตร Prepaid Master card ในการลดราคา credit card fee ได้อีกรอบแล้วนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะคงไว้อีกนานเท่าไหร่ แต่ตอนนี้กลับมาใช้ได้อย่างปกติแล้วครับ พึ่งซื้อไปอีกสองใบครับ🙂

หลายๆคนคงอาจจะคิดว่า การไปท่องเที่ยวรอบๆยุโรปหลากหลายที่หลากหลายประเทศในเว็บนี้ ท่าทางจะต้องเสียเงินเสียทองเยอะแยะมากมายแน่ๆเลย เรามันเป็นนักเรียนเบี้ยน้อยหอยน้อย จะเดินทางไปเที่ยวไกลๆประเทศอื่นได้ยังไง นั่งรถไปเที่ยวเมืองข้างๆใกล้ๆดีกว่า แต่หารู้ไม่ว่าบางครั้งค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับต่างประเทศ (ในยุโรป) ยังถูกกว่าค่ารถโดยสารไปสนามบินอีก O_O!  ขอยกตัวอย่างราคาให้เห็นภาพอย่างหนึ่งว่า คำว่าถูกในที่นี้หมายถึงราคาเท่าไหร่ เพราะคำว่าถูกของแต่ละคนไม่เท่ากัน ถูกในที่นี้ที่เคยไปมา เช่น ไปกลับประเทศ Malta ราคา 12 Euro หรือ ไปกลับ Venice, Stockholm ราคาประมาน 40 Euro และยังเคยเจอตั๋วราคา 2 Euro ไปกลับ Sicily (ทางตอนใต้ของ Italy) ซึ่งซื้อไปอย่างไม่ทันได้คิดว่างจะว่างไหม 555+ ขอย้ำว่าราคาที่ว่านี้เป็นราคาไปกลับรวมภาษีและ charge (ซื่งมีวิธีทำให้ไม่ต้องเสียด้วย) เรียบร้อยแล้ว ทำอย่างไร? หาอย่างไร? มีวิธีจ่ายเงินอย่างไร? ที่ทำให้เราได้ราคาที่ถูกแสนถูกอย่างที่เว็บเค้าโฆษณาไว้จริงๆ ไม่โดนชาร์จเพิ่มอีกมากมายติดตามได้เลยครับ

เรื่องของเรื่องคือ เมื่อตอนต้นปี 2554 ตอนนั้นมาเรียนอยู่ที่เมือง Girona ประเทศ Spain ด้วยความโชคดีที่เมืองนี้เป็น Hub ของสายการบินราคาถูก (Low-Cost Airline) ชื่อดังของยุโรปนามว่า “Ryan Air” ซึ่งจะมีเที่ยวบินมากมายจากหลายๆที่ในยุโรปมาลงที่เมืองนี้ ทำให้สามารถหาตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวถูกๆได้แม้แต่ช่วงศุกร์-เสาร์-อาทิตย์-จันทร์ ย้ำว่าเป็นราคาช่วง Weekend ที่เราสามารถไปเย็นวันศุกร์กลับมาเย็นวันอาทิตย์ หรือระหว่านั้นได้โดยไม่เสียการเรียน (แต่บางครั้งก็อดใจเที่ยวเกินไปซักวันไม่ได้😛 555+) ถามว่าเราจะเริ่มต้นหาได้อย่างไรบ้าง

“ก่อนอื่นต้องขอบอกไว้ที่นี้ก่อนว่าเป็นการนำเสนอประสบการณ์และเทคนิคในการหาซื้อตั๋วราคาถูกในการท่องเที่ยวเท่านั้น ไม่ได้รับค่าโฆษณาจากสายการบินหรือเว็บไซท์ใดๆทั้งสิ้น โดยที่พยายามทำให้ข้อมูลในนี้ทันสมัยที่สุดเท่าที่มันจะเป็นได้ ณ เวลาที่เขียน (~ August 2011) อย่างไรก็ตามข้อมูลเหล่านี้ โดยเฉพาะราคาตั๋วเครื่องบิน และโปรโมชั่นต่างๆ มีการเปลี่นแปลงขึ้นลงได้ตลอดเวลา (โดยเฉพาะ Ryanair อาจจะเจอเหตุการณ์ที่จองทีหลังแต่ราคาลดลงก็เป็นได้) กรุณาตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นอย่างที่เราต้องการและพอใจก่อนทำการซื้อตั๋วใดๆ เพราะส่วนมากแล้วตั๋วราคาถูกมักจะเปลี่ยนชื่อผู้โดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ใดๆไม่ค่อยจะได้ หรือ ถ้าได้ก็แพงมากเลยทีเดียว (ประมาณว่าตั๋วถูกมากแต่ถ้าเราเปลี่ยนแปลงอะไร หรือไม่ทำทำอะไรตามกฎเค้าแล้วจะต้องจ่ายเพิ่มแพงมากเลยทีเดียว)”

1. สิ่งแรกที่เราต้องทำคือหาเวลาว่างที่จะไปเที่ยวประมาน 1 เดือนล่วงหน้า จากนั้นก็จะมีอยู่ 2 กรณี คือ เรามีเวลาว่างอยากเที่ยวแต่ยังไม่รู้ไปไหนดี หรือว่ามีเวลาว่างและมีปลายทางที่เราต้องการจะเที่ยวเอาไว้แล้ว

ถ้าเป็นกรณีแรก คือยังไม่รู้ไปไหน ขอแนะนำให้เข้าเว็บไซท์ชื่อ http://www.skyscanner.net/  ซึ่งเป็นเว็บไซท์เปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบิน คล้ายๆกับเว็บเปรียบเทียบราคาตั๋วอื่น เช่น Momondo แต่จะมีข้อดี (อย่างมากๆ) กว่าเว็บอื่นๆคือ เราสามารถระบุต้นทางได้เป็นเมือง เช่น ใน Londonก็จะมีสนามบินมากมาย ซึ่งบางทีตั๋วจากต่างๆสนามบินในLondon ไปจุดหมายปลายทางเดียวกันราคาอาจจะต่างกันอย่างมากมายได้ ซึ่งเว็บนี้เราสามารถระบุว่าเราจะเดินทางจากสนามบิน London (Any) ซึ่งหมายความว่าหาจากทุกสนามบินใน London และเราก็ยังสามารถระบุปลายทางเป็น City XX (Any) ได้เช่นเดียวกัน แต่ยังไม่หมดเท่านี้ ข้อดีสุดๆอีกอย่างคือเราจะสามารถระบุปลายทางเป็น Everywhere ได้ พูดง่ายๆคือ เราอยากจะไปเที่ยววันที่ xx/xx/20xx แต่ไปที่ไหนก็ได้ที่ราคาถูก เว็บนี้ก็จะสามารถเรียงจุดหมายปลายทางและราคาให้เราได้โดยอัตโนมัติ ดังเช่นภาพด้านล่างนี้


จากนั้นเราก็สามารถเข้าไปเทียบราคา สายการบิน ช่วงเวลาที่เราต้องการในหน้าต่อๆไปดังรูปด้านล่าง โดยที่เราก็สามารถกด Option เสริมด้านบนที่ชื่อว่า Flexible? save… ได้อีก เนื่องจากบางครั้งเว็บก็จะมีการเสนอเส้นทางที่ราคาถูกกว่านี้โดยเลื่อนเป็นสนามบินใกล้เคียง หรือเลื่อนวันเดินทางได้ อีกข้อควรสังเกตคือ ด้านใต้ปุ่ม BOOK ใต้ราคาอีกทีจะเป็นเวลาที่เช็คค่าตั๋วนี้ครั้งล่าสุด โดยที่เราควรที่จะกด Update ราคาให้เป็น Live โดยการคลิกไปที่เวลานั่นแหละ เพื่อที่จะได้ราคาที่ใกล้เคียงกลับความเป็นจริงมากที่สุด ดังรูปด้านล่าง

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วสายการบินราคาถูกก็จะเป็น Ryanair ซึ่งเราก็สามารถเข้าเว็บ Ryanair ไปซื้อได้ด้วยตัวเองหรือกดปุ่ม BOOK เขียวๆก็ได้ และจริงๆแล้วก็จะพบว่าราคาตั๋วในเว็บ Ryanair จริงๆจะถูกกว่าราคาในเว็บนี้อีกด้วย O_O

หรือว่าในกรณีที่เราอยากหา flight ราคาถูกของ Ryanair ว่ามีจากสนามบินใกล้ๆกับที่เราอยู่ไปที่ไหนบ้าง ก็ให้เข้าไปที่เว็บ Ryanair แล้วกดไปที่ Route Map จากนั้นก็กดที่เมืองที่เราอยู่ แล้วก็จะมีเส้นทางลากจากเมืองนั้นๆไปยังจุดหมายปลายทางที่ Ryan Air มีเส้นทางบินไปทั้งหมดด้วย ดังภาพด้านล่าง ทำให้เราเห็นภาพโดยรวมมากขึ้นว่าเราสามารถหาตั๋วถูกจากเมืองที่เราอยู่ไปยังเมืองเหล่านี้ได้ โดยให้สังเกตว่าเมืองที่เป็นสี่เหลี่ยมสีแดงๆคือ Hub หลักของ Ryanair โดยจะมี flight เข้าออกเยอะกว่าเมืองปกติ (วงกลมสีเหลือง)

2. จ่ายเงินอย่างไรให้ถูก? สายการบิน Lowcost ทั้งหลายแหล่ (เน้น Ryanair) จะดำเนินการในหลักการที่ว่า “ใช้เท่าไหร่จ่ายเท่านั้น” เพราะฉะนั้นถ้าเราเพิ่มกระเป๋าโหลดใต้เครื่องก็ต้องจ่ายเพิ่ม ซื้อประกันก็ต้องจ่ายเพิ่ม อยากนั่งด้านหน้าก็ต้องจ่ายเพิ่ม ไม่อยากเข้าคิวรอขึ้นเครื่องก็ต้องจ่ายเพิ่ม และสุดท้ายจ่ายเงินด้วยบัตร Credit หรือ Debit ต่างๆก็ต้องจ่ายตังเพิ่ม! ถึงแม้ว่าเราจะมี Ryanair VISA, Ryanair Master card ก็ยังต้องจ่าย fee ราคา 6 euro ต่อเที่ยวต่อคนอยู่ดี (กลายเป็นว่าเราต้องจ่ายเพิ่ม 12 Euro ต่อคนต่อตั๋วไปกลับ ซึ่งบางทีอาจจะแพงกว่าค่าตั๋วเราอีก) แต่ยังดีที่ตามกฎ EU มีอย่างหนึ่งที่ว่าอย่างไรก็ตาม สายการบินต้องสามารถที่จะจำหน่ายตั๋วในราคาที่โฆษณาไว้ได้จริง ซึ่ง Ryan air ก็ต้องทำตามเช่นกัน โดยที่ถ้าเราจ่ายโดยใช้บัตรที่เรียกว่า “Prepaid Mastercard” เราจะไม่ต้องเสีย fee ใดๆทั้งสิ้น เย่! แต่อะไรคือ Prepaid Mastercard หละ? แน่นอนว่าบัตรนี้หลายๆคนไม่รู้จัก และคงมีคนจำนวนน้อยที่มีบัตรนี้เพราะ Ryanair เค้าคงไม่เอาบัตรที่คนมีกันเยอะๆ เช่น VISA, Mastercard มาให้ใช้โดยไม่ต้องจ่าย fee แน่ๆ

Prepaid Mastercard” เป็นบัตรคล้ายๆกับที่เรียกว่า Virtual Debit Card คือเป็นบัตรที่ไม่มีตัวตนจริงๆ ไม่มีบัตรแข็งๆจริง เป็นบัตรที่อาจจะเป็นแค่กระดาษหนึ่งใบ แต่แค่มี ชื่อ, รหัสบัตร, วันหมดอายุ, และ CVV ที่ปกติอยู่หลังบัตร พิมพ์มาบนกระดาษแค่นั้น โดยหลักการใช้ง่ายๆคือเราต้องจ่ายเงิน หรือ เติมเงินลงไปในบัตรก่อนที่เราจะใช้ และเราสามารถใช้ซื้อของ Online ผ่านระบบ Internet เหมือนกับการกรอกรหัสจากบัตรแข็งจริงๆทั้วไป แล้วเราสามารถหาบัตรใบนี้ได้จากที่ไหนหละ? มีหลายๆทางที่เราสามารถหาบัตรใบนี้มาใช้ได้ (เรียกว่าบัตรแต่จริงๆอาจเป็นแค่กระดาษเขียนข้อมูลใบหนึ่ง) บางธนาคารสามารถออกบัตรใบนี้ให้เราถ้าเราขอ (คล้ายๆกับบัตรเครดิตทั้วไป) โดยอาจมีค่าธรรมเนียม หรือว่า ฟรี (เช่น ธนาคาร Santander สามารถออกบัตรนี้ให้เราได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ) อีกทั้งบางประเทศเราสามารถหาซื้อ Prepaid Mastercard ได้ตามร้านขายของทั้วไปแล้วเราสามารถเติมเงินเข้าไปได้เหมือนโทรศัพท์มือถือ แต่อาจจะมีค่าบัตรเล็กน้อย เช่น เยอรมันนี หรือ สวีเดน (และอื่นๆที่ไม่มีข้อมูล ใครทราบรบกวนช่วย comment บอกกล่าวกันด้วย)

—————————————————————————————————————————————

โดยสรุปแล้วการเดินทางในยุโรปราคาถูกส่วนใหญ่จะเดินทางโดยสายการบินชื่อ Ryan air แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีสายการบินอย่างอื่นนะ จริงๆก็ยังมีอยู่ เช่น Easy Jet หรือ อื่นๆ ซึ่งโดยรวมๆแล้วราคาจะสูงกว่า Ryanair แต่เป็นที่แน่นอนว่าบริการต่างๆจะดีกว่า และ อาจจะไม่เข้มงวดกับเรื่องกระเป๋า carry-on มากเท่า Ryanair ซึ่งการเดินทางโดย Ryanair ที่ถูกที่สุด คือการ Subscribe Newsletter ของเค้าแล้วเราก็จะได้ email โฆษณาตั๋วราคาถูกเป็นประจำซึ่งราคาโปรโมชั่นจะวนอยู่ที่ 7 Euro -> 9 Euro เท่านั้น อีกทั้งบางทีเข้าไปดูจริงๆราคาถูกกว่านั้นอีกด้วย (งงกะมันจริงๆ ยังเคยได้ตั๋วไปกลับItaly ราคา 2 Euro มาแล้ว) รวมถึงการที่เราไม่ load กระเป๋าใต้เครื่อง ขนแต่ carry-on ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในไม่กี่สายการบินที่อนุญาตให้เอา carry-on เยอะได้ถึง 10 kg. (ตามหลักการ แม้แต่ว่าบางสายการบินจะไม่ตรวจอย่างจริงจังเท่า Ryanair) แต่เราต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า Ryanair จะเข้มงวดกับ จำนวนกระเป๋า (1ใบเท่านั้น กระเป๋าคาดเอว หรือกระเป๋าถือผู้หญิงใบเล็กๆยังไม่ได้), นน.กระเป๋า ขนาดกระเป๋า (55cm x 40cm x 20cm.) มาก (ถึงมากที่สุด) โดยที่ถ้าเราเอากระเป๋าเกินจำนวน เกินน้ำหนัก เกินขนาด หรือไม่พิมพ์ตั๋วเองไปจากบ้าน เราจะต้องเสียค่าปรับสูงถึง 40 Euro ต่อรายการที่เราเกินเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นถ้าเราซื้อตั๋วราคาถูกแล้วเราไม่เอา option เสริม ไม่ทำผิดกฎ และพิมพ์ตั๋วไปเอง เราก็จะได้ตั๋วราคาถูกไปเที่ยวสมใจ ดูเหมือนว่ากฎจะเยอะ แต่จริงๆมันอาจไม่เครียดขนาดนั้น แล้วแต่ดวงด้วย มีหลายครั้งที่เราใส่ของเกิน 10 kg แต่ทำเนียน สะพายดูเบาๆ อีกทั้งขนาดกระเป๋าเราพอดีที่จะใส่ในช่องที่เค้าเอาไว้ตรวจก็รอดหลายครั้งไป (และก็โดนจนต้องทิ้งของบางอย่างบางครั้งเช่นกัน) รูปกระเป๋าที่พอดีไซส์ Ryanair ดูได้ตามด้านล่างฮะ โดยใน 10โล สามารถ ขน DSLR + 2 lenses + Gorilla Pod ไปได้ พร้อมกับชุดที่พร้อมท่องเที่ยวได้ 3-5 วัน ฮะ

สุดท้ายนี้เห็นว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจและทำให้หลายๆคนที่อยู่แถวๆยุโรปนี้ได้ไปเที่ยวในราคาถูกแสนถูกกันบ้าง ใช้เวลาที่เราอยู่แถวนี้ซื้อประสบการณ์ราคาถูกให้คุ้มค่ามากที่สุดจะดีกว่าเสียเงินเสียทองบินข้ามทวีปมาเที่ยวยุโรปไกลๆในภายหลังที่เรากลับไปยังประเทศไทยแล้วดีกว่าครับ ใครมีข้อคิดเห็นอะไร ข้อเสนอแนะอะไร หรือว่าประสบการณ์การใช้ Low-cost Airline อย่างไร ก็เอามาสอบถามหรือแชร์กันได้เต็มที่นะครับ

ขอให้สนุกกับการเดินทางราคาถูกโดยสายการบินราคาถูกครับ

AMORNTARtraveller ^_^)/

16 responses »

  1. ความรู้ใหม่เลยนะเนี่ย แจ่มมากครับ
    แล้ววิธีที่ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีและ charge นี่ต้องทำยังไงเหรอครับ

    • ภาษีนี่ต้องเสียหรือไม่เสียแล้วแต่ flight แล้วแต่ Promotion ครับ แต่ก็จะเป็นตามราคาที่โฆษณาไว้นะฮะ ส่วนการจ่ายเงินโดยไม่เสีย charge ของ Ryanair ก็จ่ายโดยใช้ Prepaid Mastercard รายละเอียดตามที่เขียนไว้นะฮะ ลองอ่านดู🙂

    • ขอบคุณมากครับ ช่วยๆกันแชร์ก็ได้นะครับ ไม่สงวนสิทธิ์😀

  2. ขอบคุณค่ะ หามาตั้งนานว่าทำไงถึงจะหลบไอ่ค่าบัตรเดบิตนี่ได้ ^^

    มีคำถามค่ะว่า ถ้าจะบินจากอังกฤษเข้าเขตเชงเก้นโดย ryan air เราต้องเช็คอินเคาน์เตอร์รึเปล่าคะ(เพราะเรื่องวีซ่า) หรือเช็คอินออนไลน์ได้ ถ้าต้องเช็คอินเคาน์เตอร์ เราก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มใช่ไม๊คะ??

    • ไม่ว่าจะบินจากไหนไปไหน ถ้าเราไม่ใช่ citizen ของ EU Countries เราก็ต้องไป Visa Check ที่เคาเตอร์ที่สนามบินก่อนทุกรอบครับ ส่วนเรื่อง Check in online เราต้องทำใน internet ไปก่อนเสมอครับ ล่วงหน้า 15 วัน – 4 ชม ก่อนเครื่องออก ถ้าไม่ทำไปก่อนโดนปรับเยอะมากครับ เพราะถ้าไม่ checkin online เราก็จะไม่ได้ boarding pass ที่เราต้อง print มาเองจากที่บ้านนะครับ

  3. รบกวนถามนิดหนึ่งนะค่ะ พอดีว่าจะบินกับ Ryanair ประมาณปลายเดือนนี้อ่ะค่ะ ไม่ทราบเราต้อง online check in หรือเปล่าค่ะ หรือว่าเราต้องไปเช็คอินที่หน้าเค้าเตอร์ค่ะ (ถือ passport ไทยค่ะ) รบกวนหน่อยนะค่ะ พยายามหาแล้วแต่ก็ยังไม่แน่ใจค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    • ไม่ว่าจะถือ passport ประเทศไหนก็ต้อง Online Check-in จากบ้านแล้ว print boarding pass เอง ก่อนเสอมครับ ไม่งั้นจะโดนปรับเงินประมาน 40 Euros O_O! ฮะ แพงมาก

      • เข้ามาอ่านตรงนี้แล้วมีประโยชย์มากๆค่ะ เพราะกำลังมองหาสายการบินต้นทุนต่ำในยุโรปจากเวียนนาไปซูริค แถมมีเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยให้ต้องทำและสังเกตเวลาจะซื้อตั๋วด้วยตัวเอง รวมทั้งกฎระเบียบในการบินในยุโรปค่ะ

Discuss here...

